วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์

#วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์
#ไหว้รับเหล่าเอี๊ยเหลาะที (ซิ้งเลาะที-神下天)
ปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์๒๕๕๙
ตรงกับวัน ๔ (初四)เดือน ๑ (正月大)ปีวอก(丙申)

#วันไหว้รับเจ้ากลับจากสวรรค์神下天 (ซิ้งเลาะที) ๒๕๕๙ ก็เป็นประเพณีของจีนที่ต่อเนื่อง เมื่อมีการวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์神上天 (ซิ้งเจียที) ไปแล้ว เทพเจ้าต่างๆจะกลับมายังมนุษย์อีกครั้งใน
ซึ่งปี นี้ตรงกับวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ 正月初四 ( วันจีนคือวันที่ ๔ เดือน ๑ จีน ) จะเรียกว่า วันรับเจ้ากลับจากสวรรค์神下天 (ซิ้งเลาะที) ซึ่งเทพเจ้าที่เราน้อมส่งขึ้นสวรรค์ไป ก็จะได้รับคำสั่งจากสวรรค์ให้นำคำอำนวยพร นำโชคลาภ กลับมาด้วย เมื่อเราได้ส่งเจ้าไปแล้วก็ต้อง รับกลับมา ส่งองค์ไหนไปก็ให้รับกลับมาทุกองค์อย่าได้ลืมไม่งันท่านจะโกรธและ
งอนเอาได้ สำหรับของไหว้รับเจ้า เทพต่างๆเจ้าเตาไฟ ก็มี ส้ม ๔ ใบ แต่เหลี่ยว หรือ ขนมจันอับ น้ำชา๓ถ้วย หงึ่งเตียว๑๒ใบ กระดาษขบวนเสด็จฯ (รูปกระเรียน มีความหมายแทนยานพาหนะ หรือ ขบวนเสด็จของเหล่าทวยเทพและบริวาร สำหรับเทพทั้งหลาย

#แต่สำหรับเจ้าที่ ต้องจัด ส้ม ๕ ใบ แต่เหลี่ยว หรือ ขนมจันอับ น้ำชา หงึ่งเตียว๑๒ ใบ ชา ๕ ถ้วย เหล้า ๕ ถ้วย กระดาษขบวนเสด็จ (กระดาษพิมพ์เป็นรูปม้า)
**หมายเหตุ...ตั้งรับไหว้ตอนเย็นๆ
( โบราณว่าไหว้ว่า “ส่งเจ้าส่งเช้าๆรับเจ้าเย็นๆ” )
ให้หากระมังน้ำ หรือ ขันน้ำ ไว้ที่ตรงเจ้าที่ และ ตรงเทพที่มีตั้งอยู่ ในน้ำว่างใส่เหรียญ ๑๒ เหรียญ โรยด้วยดอกไม้ ปีนี้ใช้ดอกดาวเรือง ๑๒ ดอก ใบทับทิม ๑๒ ใบ แล้วค่อยไปเก็บตอนเย็น วันที่๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ วันที่ ๕ เดือน ๑ จีน 初五日正月 หลังจากนั้นนำน้ำในขันไปพรมบ้าน ใส่อ่างเก็บน้ำกิน-น้ำอาบ

***ตั้งรับเจ้ากลับจากสวรรค์神下天 (ซิ้งเลาะที)กล่าวบอกว่า
“ท่านเทพเจ้า.....(บอกชื่อองค์)......ข้าพระเจ้าทั้งหลายได้ส่งเทพพาหนะไปรับท่านกลับมายังบ้านของข้าพเจ้า ขอให้ท่านเทพเจ้าเดินทางไปกลับโดยสวัสดีภาพ เมื่อกลับมาขอให้นำสิริมงคลมาสู่บ้านเพื่อให้คุ้มครองดูแล ส่งเสริมให้บ้านของข้าพเจ้ามีความสุข ความเจริญ ด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ มั่งมี ด้วยธนสารสมบัติ ทั้งหลาย ทั้งปวง ที่ควรได้ ควรมี ด้วยเทิด หากข้าพเจ้าทำผิดพลาดประการใด ขอท่านโปรดอภัยแด่ข้าพเจ้าและครอบครัวด้วย “

รอธูปหมด แล้วนำกระดาษไหว้ต่างไปเผา

事事顺利 ซื่อซื่อซุ่นลี่..ทุกเรื่องราบรื่น
金玉满堂 จินยวี้หม่านถัง..ร่ำรวยเงินทอง
一本万利 อิ้เปิ่นว่านลี่...กำไรมากมาย
大吉大利 ต้าจี๋ต้าลี่...ค้าขายได้กำไร
ขอให้ทุกท่านโชคดีร่ำๆรวยๆ สุขภาพแข็งแรง มีแต่ความสุขความเจริญตลอดปีเทอด..ด้วยความปรารถนาดี...

เครดิตข้อมูล: 7DayStar อ.วุฒิ นวดาราfacebook.com/Daystar7
เครดิตภาพ:ศาลเจ้าจีนไทยแลนด์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น