วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิมเซียมซู้ (คาบเหรียญอี้จิงอยู่ในปาก)

กิมเซียมซู้(คาบเหรียญอี้จิงอยู่ในปาก)




บางตำนานกล่าวไว้ว่า
 เป็นสัตว์บนสวรรค์ที่แปลกมหัศจรรย์มาก มีประวัติอันยาวนาน มีคนจีนคนไทยนับถือบูชากันเยอะมากเพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ   แต่ต้องมีวิธีบูชาที่ถูกต้องจึงจะได้ ผลที่ดี        

คางคกสามขานิยม ใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทอง ให้กับเจ้าของกิจการ ควรจะใช้คางคกสามขา ที่เป็นสีทอง,สีเงิน หรืออาจจะเป็นคางคกสามขา ที่ทำจากหยก เพราะหยกถือว่าเป็นสิ่งของที่มีค่า แต่อย่างไรก็ดีหยกก็เทียบค่า ของทองไม่ได้ เนื่องจากคางคกสามขา สามารถคายเงินคายทองได้ จึงเหมาะที่จะตั้งไว้ในลิ้นชักเก็บเงิน หรือบนตู้เก็บเงิน การเปิดลิ้นชักหรือตู้เก็บเงินแต่ละครั้ง หมายถึงการคายเงินคายทอง ออกมาทุกครั้ง จุดที่ควรระวังคือ อย่าหันหน้าคางคกสามขาออกไปทางหน้าบ้าน หรือ หน้าร้าน เพราะว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหล

ประวัติกิมเซียมซู้ ในอดีตกาลบนสรวงสวรรค์ พระแม่ "เอี่ยวตี๊กิมบ๊อ" (瑶池金母) ซึ่งเป็นพระชนนีขององค์ " เง็กเซียนฮ่องเต้ " เทพสูงสุดในสวรรค์ ได้เลี้ยงสัตว์ประหลาดไว้ในสระบัวหน้าพระราชวัง สัตว์ตัวนี้เป็นดุจเซียน  มีลักษณะคล้ายกบกึ่งคางคกแต่มี 3 ขา มีหางเป็นปลาช่อนอยู่ด้านในมีสีทองอร่ามไปทั้งตัว มีดาวขึ้น ที่หลัง7ดาว วันๆหนึ่ง กิมเซียมซู ไม่ทำอะไรจะใช้ความสามารถพิเศษเรียกเงินเรียกทองมาเล่นสนุกในสระบัว เจ้าแม่จึงตั้งชื่อให้ว่า"กิมเซียมซู้" อยู่วันหนึ่งกิมเซียมซูได้แอบหนีมาโลกมนุษย์ เจ้าแม่โกรธมากจึงบัญชาให้เซียนมังกรมรกตไปตามตัวกิมเซียมซูได้หนีมาอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของจีนเป็นหมู่บ้านที่ยากจนแห้งแล้งกันดาร ประชาชนอดอยากมาก แต่มีหนุ่มคนหนึ่งชื่อนาย "เกี้ยมไฮ้ " ซึ่งเป็นคนดีมีความกตัญญูต่อบิดามารดา กิมเซียมซูได้มาอยู่กับนายเกี้ยมไฮ้ได้เรียกเงินเรียกทองมากให้นายเกี้ยมไฮ้จำนวนมากเพื่อนำมาแจกชาวบ้านแลัวยังบันดาลให้ฟ้า
ฝนตกมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งหมู่บ้าน จนทั้งนายเกี้ยมไฮ้และทุกคนในหมู่บ้านร่ำรวยไม่มีใครจนเลย พอเซียนมังกรมรกตมาพบกิมเซียมซูได้เห็นว่ากิมเซียมซูทำความดี จึงนำเรื่องไปรายงาน พระแม่เอี่ยวตี๊กิมบ้อ (瑶池金母)

พระแม่จึงยินดีมากได้ประธานพรให้กิมเซียมซู้ว่า "เมื่อเจ้านั้นอยู่ที่ไหนก็ให้ที่นั้นมีแต่ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ "

นอกจากนั้นกิมเซียมซูจะเสกเงินเสกทองได้เองแล้วยังทำ
ให้บริเวณที่กิมเซียมซูอยู่นั้นมีแค่ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมา  ค้าขายดีอยู่ที่ไหนให้ที่นั้นไม่ยากจนไม่ขัดสน ให้ร่ำรวย มีทรัพย์สมบัติเงิน ทองมากมายก่ายกอง ต่อมาผู้คนจึงนิยมบูชากิมเซียมซู้และทุกคนก็มั่งมีเงินทอง ทำมาค้าขายก็ดีทำธุรกิจการงานก็มีแต่ความเจริญก้าวหน้า      

             บางตำนานก็ยังกล่าวถึง กิมเซียมซู ไว้อีกว่า หนึ่งในศิษย์โปรดของท่านลื่อต่งปิง (เซียนท่านหนึ่งในบรรดาแปดเซียน) ซึ่งเป็นปรมาจารย์สำนักแชเซี้ยไผ่ ชื่อว่า เหล่าไหเซี้ยม ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และสามารถปราบอสูรและสยบมารได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเหล่า ไหเซี้ยมได้ปราบมารตนหนึ่ง ที่แปลงกายมาจากคางคกสามขา สีทอง หลังจากที่คางคกสามขาถูกสยบแล้ว ก็ได้กลับตัวกลับใจ และขอติดตามรับใช้ ท่านเหล่าไหเซี้ยม เนื่องจากท่านเหล่าไหเซี้ยม ชอบช่วยเหลือคนยากคนจน ด้วยการแจกเงินแจกทอง ประจวบกับที่คางคกสามขา มีความสามารถในการคายเงินคายทองออกจากปากได้ คางคกสามขาจึงได้ติดตาม ท่านเหล่าไหเซี้ยม ไปแจกเงินแจกทองและ ช่วยเหลือผู้คน

การบูชานั้น
ให้ใช้น้ำ 1 แก้ว และใช้ใบชาแห้ง, ข้าวแดงดิบ ผสมกัน 1 ถ้วย ถวาย โดยข้าวใบชาแห้งเปลี่ยนทุก 3 เดือน ส่วนน้ำนั้นเปลี่ยนยิ่งถี่ยิ่งดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น